Sunday, August 16, 2020

Trung Chinh Ho 8

 Bài tình thơ sau cuối - Buồn đã ngưng thu - Chẳng lạ gì mùa thu - Chảy theo dòng đời - Cho một lần nhau - Có lẽ nào em trách mùa thu - Còn một chỗ nằm - Điều chưa muốn nói - Đời còn em để nhớ - Đừng - Em có về qua tháng sáu - Em đi mùa cạn phương nào - Em đi qua tôi - Em sắp về chưa - Hoang tưởng - Mai kia còn tôi về - Một ngày nào đó không em - Mùa thu đang rơi ngoài bậu cửa - Ngồi ngắm lại mùa - Nhỏ ơi - Những bản tin màu buồn - Nỗi nhớ nguyên xanh - Em ơi tìm đâu thấy bóng - Ru con thân phận - Sầu tôi rụng trắng bên sông - Soi lại bóng mình - Sự cham khắc của những ngôi sao đêm - Tận hưởng nỗi cô đơn - Tàn phai - Tây Đô một lần ghé lại - Thôi đừng chắp vá lại mùa thu - Tình ơi một thuở nào - Tôi đi khất một lời nguyền - Tôi muốn trở lại chốn xưa - Trong tận cùng cô đơn - Về theo nỗi nhớ - Với chiều đang mưa - Xin thắp lại một lần nhau 


Nắng vui gì hực lửa

cho bỏng rát chỗ ngồi

Mưa buồn chi xé sợi

quấn lấy ngày ta trôi.

Mùa thu rồi cũng chật

những đời cây héo khô

giấu vào đêm sự thật

ngụy biện cùng cơn mơ.

Bài trường thi bị rách
Lòng không kịp vá khâu
Vẫn chưa lành nhân cách
Mơ chi chuyện công hầu

BÀI TÌNH THƠ SAU CUỐI

Thôi đành, mưa bên ấy
Thuyền em đã xa bờ
Một dòng trôi lặng lẽ
Theo ngày tháng bơ vơ.

Thôi đành, hơ lại mộng
Hương phấn đã phai rồi
Đêm cảm hoài chăn chiếu
Ru đắm tình khôn nguôi.

Vẫy tay, tình như đã
Chết trên mùa lá khô
Sông đã mù tăm cá
Em cũng nhòa bóng chim.

Tiễn nhau, đành đoạn vậy
Sống chưa hết một lần
Một lần thôi để lại
Chút mặn nồng rã tan.

Bài tình thơ sau cuối
Vò xé một trang lòng
Tìm nhau giờ đâu thấy
Bên kia đời hư không

BUỒN ĐÃ NGƯNG THU

Vàng thôi chiếc lá bên chiều
Mưa chưa đủ nhớ vào hiu hắt ngày

Rắc tình lên cánh hoa bay
Thoảng hương dịu ngọt cho đầy đặn thu

Sá chi cá lặn chim mù
Sông xưa có cạn nẻo phù sinh tôi

Sao hôm ru giấc ngủ bùi
Cho con trăng thức đến vời vợi đêm

Buồn như nỗi đá vàng em
Rơi cùng hương phấn xuống mềm môi nhau

Hơi thu còn lạnh ba đào
Gió tư lương nhuộm sắc màu phù du

Nhớ người buồn đã ngưng thu

 

CHẲNG LẠ GÌ MÙA THU
(để tặng một người)

Em cứ hẹn và mùa thu cứ đến
Hoa cúc cứ vàng và sương khói cứ mù bay
Người cứ sống và đi tìm hạnh phúc
Còn những mảnh đời bất hạnh mấy ai hay

Ngày sẽ tắt và mùa thu sẽ cạn
Giấc mơ rồi như chiếc lá tàn theo
Quên hay nhớ cũng về nơi bụi cát
Lòng ta như ngọn gió rớt bên chiều.

 

CHẢY THEO DÒNG ĐỜI

Năm tháng chảy vào nỗi nhớ
Tôi bơi qua những bến bờ
Chí cả chìm trôi mấy lượt
Nỗi buồn chảy suốt trong thơ

Mây trắng chảy dài trên tóc
Một thời mê mỏi tìm nhau
Vết thương tím bầm hột máu
Giọt nào chảy xuống tim đau

Rượu chảy mềm môi mặn đắng
Tràn đêm đẫm ướt cơn say
Tiếng ru dội vào vô tận
Lời tình nhỏ giọt bi ai

Nước ngược dòng xưa vẫn chảy
Trông nhau. mờ mịt cội nguồn
Xin một lần thôi về lại
Cũng đành bụi cát mù sương.

 

CHO MỘT LẦN NHAU

Thơ ngây em rót vào chiều
Cho yêu thương gánh cả đìu hiu tôi
Chăn tình đắp cạn đêm vơi
Vầng trăng xẻ nửa cho bồi hồi nhau

Gối đầu lên khúc ca dao
Thầm trong cõi nhớ đã nhàu cơn mê
Vội vàng chi một phương về
Với tay đã rụng câu thề thốt xưa

 

CÓ LẼ NÀO EM TRÁCH MÙA THU

Tôi cắt vụn nỗi nhớ em
dán lên mảng chiều ủ dột
lổ chỗ những hạt mưa
làm đau từng chiếc lá
Chừng như em đánh rơi mùi hương làn tóc thả
trên khóm hoa gầy để gió cuốn đi xa
Chừng như em bỏ quên ánh mắt dịu hiền
trên chòm sao đêm mà cạn khuya rồi còn nhấp nháy
Có thể mùa thu đã cất giấu bước chân em
nên đèn phố cứ soi tìm hoài không thấy
để anh lạc trôi vào tiếng vĩ cầm
nghe như dằn xé khúc gọi tri âm

Em ơi, dù nỗi nhớ chưa vàng
thì mùa thu cũng tới
Đâu rồi một chuyến đò ngang
chở không đầy tôi tiếng gọi
Dẫu biết không đủ lời yêu thương
mà lòng tôi vẫn còn gửi hoài vào cánh chim bay mỏi
thì em ơi, dù cách biệt phương nào
cũng xin đừng than trách mùa thu

 

CÒN MỘT CHỖ NẰM

Cách gì tôi quên được em
Hương xưa luồn trong tiếng thở
Về đâu một cõi bình yên
Đau thương tím bầm vết nhớ

Cách gì tôi ngăn được gió
Thổi qua xiêu vẹo tình mình
Bão dông còn chưa vơi tạnh
Ngày về sương khói tàn quanh

Cách gì tìm ra ngõ hạnh
Mà thương từng bước xa người
Em hỡi.bên đời hiu quạnh
Còn đâu một bến sông tôi

Cách gì nghe trong tiếng gọi
Vừa nhau một thoáng hồi âm
Tôi nhủ tôi thầm quay lại
Một lần bái tạ trăm năm

Tôi nhủ tôi đừng tiếc nữa
Bên kia còn một chỗ nằm.

 

ĐIỀU CHƯA MUỐN NÓI

Tôi muốn chôn vùi sự thất tín
của một con tim vô cảm

Tôi muốn quên đi lời mật ngọt
có tẩm vị chua nồng

Tôi muốn học lại chữ ngờ
trong sự tàn phai của tóc

Và tôi vẫn phải đi
đến cuối đường trần
tìm kiếm một tiếng gọi tri âm

 

ĐỜI CÒN EM ĐỂ NHỚ

Ơi năm tháng, vẫn còn ta đứng đợi
Giữa cung đường thất hẹn với vô biên
Lòng nếm trải những mưa cuồng gió loạn
Chân bước mòn trên mấy nẻo oan khiên

Ta đâu biết đời còn em để nhớ
Hoa trong vườn chợt nở đóa tinh khôi
Em thanh hạnh một mùa trăng thiếu nữ
Ta vàng thu từ mấy độ xa người

Ngàn lau lách lối về xưa cỏ úa
Buồn riêng ta trầm mặc dấu quê nhà
Bên liếp cửa em còn ra chảy tóc
Trên vai hiền rớt xuống sợi kiêu sa

Mùa sắp cạn tìm nhau trong khoảnh khắc
Mộng chưa tàn gối mỏi nửa trăm năm
Hãy rót hết vào nhau đầy chén đắng
Hồn điên mê xin sống-lại-một-lần.

 

ĐỪNG

Đừng quên vội rừng xưa ngày đã hẹn
Ngơ ngác đàn chim đã mất lối quay về
Máu đã thấm rặng san hô cồn lên lời của sóng
Giông tố ngút ngàn đau mấy cuộc phân chia

Đừng thề hẹn những lời vàng son ngụy biện
Giòng sông kia không chảy đến hai lần
Mưa không thể ngược lên tầng mây xám xịt
Thì mơ gì trên một cánh én đã tàn xuân

Đừng khoác vội lên mình tấm áo choàng nhung luận lý
Hạt cơm quê nghèo chừng như chưa rời khỏi kẻ răng
Thì dẫu bữa tiệc vương triều có tràn môi ngự tửu
Thì ngày cũng tàn cho nặng nợ mấy lần phân

Đừng tô vẽ thêm chi cho luốt lem lời khổng dụ
Đừng khuếch tán mùa thu trên từng chiếc lá vàng
Đừng tụng xưng bài trường thi ba mươi năm huyết nhục
Đừng đắp vào mộ sâu những thương tiếc muộn màng.

 

EM CÓ VỀ QUA THÁNG SÁU

Mênh mông một trời tháng sáu
Mưa trên tháp cổ.xanh mùa
Ngùi trông.mấy tầng sương khói
Vàng thêm màu nắng em xưa.

Tháng sáu hằn sâu nỗi nhớ
Đêm trôi trên da thịt buồn
Trở giấc tìm nhau trên vách
Chạm vào từng vết đau non

Ta đã đi qua nguồn ngọn
Mà thương tháng sáu lạc dòng
Có những bàn chân mỏi bước
Đi tìm ảo ảnh thinh không.

Tháng sáu chừng như ngắn lại
Người về đã hạ huyền trăng
Mình khuyết vào nhau đến cạn
Mùa đi trên dấu dã tràng.

Tháng sáu lòng như đã hạn
Không em chiều bỏ đi rồi
Giá lạnh len vào hơi thở
Thôi đành.nước cuốn hoa trôi
Đêm đã tàn trong hương lửa
Ngậm ngùi một ánh sao rơi

 

EM ĐI MÙA CẠN PHƯƠNG NÀO

Em đi mây tiễn bên đèo
Nửa trưa nắng nhuộm nửa chiều mưa phai
Nửa tôi hồn lạnh chiếu dày
Nửa khuya tình thắp lên đầy đặn nhau

Tim rung nỗi nhớ đơn bào
Nghe trong giọt máu còn mầu nhiệm trôi
Em đi xót một tầng trời
Mù sương rớt hột cho ngùi ngùi trăng

Về đâu núi gọi sông hằng
Trôi vào vô định đến cằn cỗi đêm
Trăng tàn phía muộn màng em
Nghe hồn gió trở giấc thèm khát nhau

Em đi mùa cạn phương nào
Vời trông nhân ảnh úa màu tàn y

 

EM ĐI QUA TÔI

Em đi qua tôi
Một thời gió nổi
Thuở biết yêu người
Con tim bổi hổi

Từ trong nguồn cội
Em đi qua tôi
Bàn chân khát đói
Trên mùa lá rơi

Em đi qua tôi
Mưa rụng trên ngàn
Vùi trong ngực tối
Mộng vừa ly tan

Lần theo năm tháng
Em đi qua tôi
Mùa xưa đã cạn
Sầu lên đỉnh trời

Em đi qua tôi
Ngày lạnh hơi sương
Rơi thầm giọt nhớ
Trên da thịt buồn

Lần theo vô tưởng
Em đi qua tôi
Bàn chân độ lượng
Dẫm đời tôi vơi.

 

EM SẮP VỀ CHƯA

Em sắp về chưa, tình đã hối
Gió vội qua chiều, cây lá nghiêng
Nắng phai cuối ngỏ, mưa vừa đượm
Nỗi nhớ đầy lên một nỗi em .

Em sắp về chưa, sông đã hẹn
Chim đã ngàn bay, cá biệt tăm
Mây nước chưa phai màu tóc rối
Mộng đến tàn khuya, bóng nguyệt rằm.

Em sắp về chưa, tình đã gọi
Vẳng khúc trầm ca vọng cố nhân
Tiếng cuốc kêu sương sầu lẻ bạn
Chờ người đã cạn mấy thu phân.

Em sắp về chưa mùa đang chín
Những trái tình rơi lịm đáy sông
Thơ ngây em bỏ chiều đi biệt
Cho tháng năm nào cũng bão dông.

Em sắp về chưa, mưa đã thưa
Lòng theo con sóng đã sang mùa
Tím bông hoa dại màu thương tưởng
Cho nỗi buồn tôi xanh rất xưa.

 

HOANG TƯỞNG

Tôi bỗng nhiên hoá đá
Lăn giữa đời kiết hung
Dốc cao và vực tối
Đá cũng mềm lao lung

Tôi thấy mình thất sủng
Hoá nửa người nửa ma
Đi qua vùng đại nạn
Thế giới kỷ băng hà

Tôi ngỡ mình sao sa
Giữa một trời bí ấn
Muôn vì tinh tú.bay
Trong vô vàn lận đận.

Tôi bỗng thành dấu lặng
Trong bài hát loạn cuồng
Nghe đau cùng giang tấu
Gõ nhịp mùa tang thương.

Em đã là biển lớn
Tôi cũng thành bèo trôi
Cơn bão đời đã hiện
Theo xác ngày rã tan.

Tôi thành tên cửu vạn
Thồ khối tình qua đêm
Bài thơ trong ký ức
Vừa rớt lại bên thềm.

Tôi hoá người khâm liệm
Vùi chôn những vết thù
Rồi đi vào huyệt mộ
Cho một lần ẩn cư.

 

MAI KIA CÒN TÔI VỀ

Tôi tựa vì sao lạc
Bên góc trời viễn phương
Mộng huyền trăng cổ tích
Về soi-bóng-cội-nguồn

Thơ ngây vùi trong nhớ
Buồn theo khúc nguyệt cầm
Ngát hương lòng thạch thảo
Đẫm lên chiều thu phân

Gió qua mùa nghịch tận
Mờ mịt lối về xuôi
Soi mình lên vách tối
Khúc từ ly đã mùi

Đi qua ngàn dâu bể
Bên kia trời bão dông
Ngày mù sương tuyết trắng
Che khuất lòng cố nhân

Thôi đành thân viễn xứ
Hoài tưởng một lối quê
Xanh rêu miền hư vọng
Mai kia còn tôi về.

 

MỘT NGÀY NÀO ĐÓ KHÔNG EM

Không em ngày đi bỏ nắng
Cô đơn úp mặt vào chiều
Có vị men sầu đăng đắng
Rơi trên vùng nhớ thương nhau

Không em mưa dầm tháng sáu
Về đâu bước nhỏ bên thềm
Buồn tôi còn nghe ướt áo
Se lòng gió trở phương em

Không em.tàu quên chuyển bến
Chở dùm mùa đã yêu xưa
Tiếng em đằm sâu Dạ khúc
Lời buồn rớt lại trong mơ

Không em quỳnh hương biếng nở
Sao khuya lụn tắt bên hè
Thắp nến soi hình tưởng bóng
Giấc hiền đã lấm cơn mê

Không em lòng trăng cũng xế
Nghiêng rằm một dáng thơ ngây
Biết có còn nhau để hẹn
Yêu thương ở lại chốn này

Không em đời như rất tệ
Vô vàn bụi cát đương vây.

 

MÙA THU ĐANG RƠI NGOÀI BẬU CỬA

Tôi nằm trong hộp xúc xắc buồn

thời gian đang rung lắc những âm điệu ngớ ngẩn

 Bên ngoài gió thốc làm cát bụi bay đi

mây bao phủ màu chì

những hạt mưa già cỗi như muốn đóng đinh lên từng số phận.

 

NGỒI NGẮM LẠI MÙA

Ngày quăng lưới Cơn mưa kéo nỗi buồn
lênh loáng Nước

Cơn gió rặn đau
chiều đoài đoạn những cơn giông

Đường sẫm tối
Người về những bàn chân vẹo xiêu lối cỏ

Mùa thu ngoảnh mặt rồi
Những chiếc lá tội tình lăn lóc giữa thinh không.

 

NHỎ ƠI

Nhỏ đâu đến mà gió chiều nín thở
Ta không dưng khát đói một bàn tay
Môi cũng lạnh suốt mùa trăng lạc phố
Mãi tìm nhau trên lối lá me bay.

Ơi bé nhỏ, một thời yêu vô lượng
Ta điên mê từng bước hẹn quên về
Tiếng guốc mộc khua giòn trên quảng nắng
Ta một hồn xanh lộng bóng mây che.

Ơi bé nhỏ, loài hoa đang chớm nở
Trên môi ngoan thấm đẫm vị men đời
Hương của tóc nghiêng vai mềm lặng lẽ
Quấn hồn anh từng sợi nhớ em ơi.

Trong tĩnh lặng phút giây này linh hiển
Nhỏ nghe chăng tiếng thở đã xanh mầm
Bao thương tưởng tưới chan vào trong mắt
Ta nhìn nhau đã thấu suốt trăm năm.

 

NHỮNG BẢN TIN MÀU BUỒN

 Vẫn cứ rơi trên từng chiếc lá thu

những bản tin như vết cắt thời gian

 như những hồi chuông báo thức

còn nghe từ muôn dặm

giục giã những con tim hối hả quay về.

 

NỖI NHỚ NGUYÊN XANH

Chiều đã tắt, mưa còn rơi ngoài nội
Em chưa kịp về, lá úa mấy tầng rơi
Còn lại anh với bài thơ chiết tự
Một từ "em", trang giấy luống ngậm ngùi

Anh nhớ em, ơi bàn tay biết nói
Ru nỗi đau năm tháng đã chai sần
Ơi tóc thả làm xanh anh mấy thuở
Sợi rối nào còn đẫm giấc nguyên xuân

Không có em, tách trà thơm trơ đáy
Góc bàn xưa hoa chưa nở một lần
Tờ lịch cũ treo mình trên vách nhớ
Một chỗ ngồi thân thiết hoá mênh mông

Không có em, đêm rơi vào vực tối
Những vì sao bất tận mắt em nhìn
Xin dành dỗ bao nỗi buồn da thịt
Gửi sang người cùng nỗi nhớ nguyên xanh.

 

ƠI EM TÌM ĐÂU THẤY BÓNG

Em đã yêu rồi hoa cúc
Lòng tôi chưa hết mùa thu
Gửi chút tình lên phiến lá
Vàng rơi theo nắng tàn dư

Em vẫn mưa chiều lữ thứ
Buồn tôi mấy lượt nghiêng che
Tóc thả gầy vai tím áo
Chờ nhau ướt đẫm câu thề

Em đã quen rồi mắt lệ
Rơi khôn dứt nỗi đau đời
Tôi chặm vào đêm nỗi nhớ
Mà chưa khô được ngậm ngùi

Em vẫn là trăng ký gửi
Khuya tôi mộng chửa kịp rằm
Môi khép còn thơm dấu hỏi
Lời nào hẹn với trăm năm

Em cứ là em vô tận
Một đời khản gọi trong mơ
Phải chăng em là thánh nữ
Muôn sau còn có tôi chờ

Em hãy là em của gió
Cho tôi thơ dại cánh diều
Bay qua một trời ảo mộng
Ngút ngàn phiến nhớ bay theo
Ơi em tìm đâu thấy bóng
Ơ thờ nến lụn tàn khêu.

 

RU CON THÂN PHẬN

Gió thả về đâu chiếc lá
Hơi thu rụng xuống đáy chiều
Lác đác ngàn sương rớt hột
Buồn thêm ngơ ngác rơi theo

Ta cúi xuống ngày.gọi bạn
Mây đang chết ở trên đầu
Một nửa hồn trong đơn lạnh
Nửa hồn đã biệt phương nao

Giọt máu luân hồi rỏ xuống
Trong tim đã cạn hơi người
Đếm bước trên mùa hư vọng
Vô thường ẩn hiện chờ nhau

Dắt bóng qua lòng độc đạo
Bụi mù trắng nẻo ta đi
Lạc lối trần ai uyên áo
Cô đơn mòn gót quay về

Gió thốc lên ngày báo bão
Cũng đành đất thấp trời cao
Mấy mùa ru con thân phận
Đau thương từ ấy tự trào

Đêm vẫn còn ta với bóng
Cũng đành một cuộc chia phân.

 

SẦU TÔI RỤNG TRẮNG BÊN SÔNG

Chân vấp lên ngày hối hả
Về theo một áng mây đưa
Nhớ góc trời xanh biếc lá
Ô Môn, còn có ai chờ

Buôn buốt lòng thêm gió trở
Đường xưa gầy áo mơ phai
Mưa phủ lên chiều con gái
Buồn theo mấy dặm sông dài

Chân bước, mưa còn ở lại
Nửa chiều ngan ngát hơi thu
Tim tím một nhành hoa dại
Nở thầm trong nỗi tương tư

Chim hót bên trời phi xứ
Nghe vừa một thoáng Ô Môn
Con nước trôi,dòng lữ thứ
Chảy vào năm tháng tơ vương

Tây Đô, một thời thương tưởng
Cầm tay sông Hậu, ngập ngừng
Em đã về đâu, sương khói
Quyện vào nỗi nhớ mênh mông

Mưa ướt thêm chiều mấy nỗi
Sầu tôi rụng trắng bên sông.

 

SOI LẠI BÓNG MÌNH

Hồ như đời lạc thân sơ

Tôi đi đứng giữa hai bờ vô minh

Thắp đêm soi lại bóng mình

Nửa linh hồn rỗng nửa hình tượng câm

Gieo neo đến tận chỗ nằm

Hay đâu tiền kiếp đã cầm cố tôi.

 

SỰ CHẠM KHẮC CỦA NHỮNG NGÔI SAO ĐÊM

Ngày đã tắt
những ngôi sao đêm đã chạm khắc vào hồn tôi một bức tượng
sơn màu đồng chủng
cơn mưa mùa thu đã nhỏ vào đôi con ngươi trơ lạnh những giọt nước mắt sống
để bức tượng được nhận nhìn bao người đi
khuất về phía chân trời

Và những lời tráng ca đã tiêm vào não trạng
những cảm xúc của loài linh giác
để đôi khi phải chạm vào sự thật
bức tượng lại ngã xuống cùng chiếc bóng đơn côi
Và từ ấy tôi đi
tìm không ra dấu chân người.

 

TẬN HƯỞNG NỖI CÔ ĐƠN

Chầm chậm thôi em nhé
mùa thu đang dợm bước

Mưa đã tàn rêu
nắng cũng vội phai hường

Nỗi nhớ đã sậm màu
cần chi trang điểm lại

Trong diễm lệ nỗi buồn
đang thất tiết với cô đơn.

 

TÀN PHAI

Về Đêm Soi lại Bóng Xưa

Thấy tôi Cô độc Trên mùa Tàn Phai

Ngập ngừng Thu Mộng Liêu trai

Úa Ngày Mưa Rụng Xuống đầy Sắc Không.

 

TÂY ĐÔ MỘT LẦN GHÉ LẠI

Mây xám theo ngày xuống thấp
Nắng còn níu bước chân người
Mưa hẳt lên chiều vồi vội
Ướt mềm nỗi nhớ chưa nguôi

Em có còn xanh măt đợi
Hạ vàng mùa lá mẹ bay
Tóc có còn vương sợi khói
Hương trầm ủ kín hai vai

Qua phố người đông chẳng hẹn
Đèn soi lạc lối xưa quên
Gửi hểt tình lên phiến lá
Mai về độc ẩm sau đêm

Ở nơi nào đó có em
Trắng áo thôi miên trời rộng
Dịu dàng hạt nắng trinh nguyên
Mưa cũng hiền như giấc mộng

Tây Đô một lần tiễn biệt
Ô Môn còn có ai chờ
Câu hát trầm tư xứ sở
Lòng thêm thao thiết Cần Thơ

Thôi em cũng đành cách trở
Trăm năm một cuộc phù tình
Cho hết đời nhau chẳng hẹn
Chút lòng hoa trái đương xanh.

 

THÔI ĐỪNG CHẮP VÁ LẠI MÙA THU

 Khi cơn gió làm nên sự tan vỡ

Những chiếc lá đang nói lời tiễn biệt với hàng cây

 Thôi em đừng chờ đợi nữa một ngày nắng muộn

để hong lấy mùa đông chực tới

khi vết nứt thời gian vỡ vụn chiều thu.

 

TÌNH ƠI, MỘT THUỞ NÀO

Em đi qua tôi
ngày cũng vàng thêm chiếc lá
Cớ gì mùa thu không ở lại
cho yêu thương chạm lấy những bồi hồi

Ngày em móc vào nỗi nhớ tôi
một nụ cười trong suốt
đóa quỳnh hương như chợt nở tự đêm nào
Bài dạ khúc đau mòn còn ngân trong mắt tối
Giấc mơ ban chiều rụng xuống những vì sao

Tôi lạc mất em từ cơn giông nghịch hạ
khi mùa xuân bội tín đã bỏ lại ta rồi
Thôi, hãy bụm lấy vết thương mà sống cạn đời mình bằng con tim nhục thể
Rồi mai cũng theo về trong cõi lạ
của riêng nhau.

 

TÔI ĐI KHẤT MỘT LỜI NGUYỀN

Có những nụ cười rơi lại phía sau tôi

Không hề gì, bởi sự cách giãn của tình yêu không lớn

Tôi vẫn chờ đợi em như chờ đợi một ngày buồn

Khi hạnh phúc được cư tang

Và linh thể tình yêu được chôn cất dưới mấy tầng cảm xúc.

 

TÔI MUỐN TRỞ LẠI CHỐN XƯA

 Nơi có con cúm núm kêu chiều lặng lẽ

Nơi mẹ tôi ngồi đo nỗi nhớ ở bến sông

Ba mươi năm lẫn vào sương khói

Nước sông Hậu một thời đỏ mặn

Có nước mắt mẹ tôi rớt xuống chân cầu.

 

TRONG TẬN CÙNG CÔ ĐƠN

Mấy mươi năm nằm mơ
Trên võng đời tơ nhện
Nửa trăm năm làm thơ
Chữ ngờ như đã hẹn

Vẫn là sương khói quyện
Theo dấu mùa ly tan
Vẫn là em thoáng hiện
Đi qua ngày đã vàng

Mấy mươi năm đoài đoạn
Trên bước về vô biên
Nửa trăm năm nhìn lại
Một bóng chiều đã mòn

Vẫn bàn tay trơ ngón
Níu không vừa chút hương
Vẫn là hình nhớ bóng
Trong tận cùng cô đơn

Mấy mươi năm vay mượn
Trả không tròn nghĩa xưa
Nửa trăm năm tàn úa
Giấc mộng đời héo khô

Vẫn là mưa tan vỡ
Vẫn là nắng chia ly
Nói gì trong cõi nhớ
Cho một lần ta đi.

 

VỀ THEO NỖI NHỚ

Khi về nắng đã huyền xưa
Hàng cây đứng khóc thềm mưa lỡ chiều
Khói mờ đụn bếp tàn khêu
Mẹ ơi, cánh võng nhẹ hều nhịp đưa

Khi về lạc tiếng gà trưa
Gáy trong vô vọng cũng vừa nhặt khoan
Bàn chân chạm bước hoang đàng
Khúc ly hương trỗi qua ngàn dặm đau

Khi về gọi bóng thân sau
Ơi em giặt áo nhàu câu ước thề
Cỏ vàng nhuộm ố chân đê
Bấy nhiêu niềm nỗi còn thê thiết lòng

Khi về sông đục chờ mong
Chảy qua cõi nhớ một dòng cuồng lưu
Cầm tay giữa thiên đường mù
Chuốc vào năm tháng chén thù tạc nhau.

 

VỚI CHIỀU ĐANG MƯA

Thu ơi đừng nép vào chiều
Lá còn gượng gió nỗi đìu hiu rơi

Mưa ơi đừng ướt vai người
Tôi còn lạnh cả một trời thu ngưng

Yêu em ngần ấy đã từng
Con tim thất sủng đập trùng nhịp đau.

 

XIN THẮP LẠI MỘT LẦN NHAU

Em ngắt theo một mùi hương dạ lý
Về phương nao hiu quạnh những sương mù
Sông phẳng lặng trôi vào nhau con sóng
Nổi chìm ta bèo bọt nẻo hoang vu

Em dõi mắt về đâu.ngàn cánh hạc
Bỏ lại chiều ngơ ngác những hàng cây
Ta đã thấy trong vô cùng chiếc lá
Vẫn mơ về gốc cội giữa tàn phai

Ngày đã khuỵ trên đường đua mạt vận
Ta theo về năm tháng đã mòn hơi
Em hương sắc một thời xanh mắt ngọc
Đã vàng phai theo bão nổi quanh đời

Tình như đã chìm trôi mùa thủy tận
Gánh ơn đời đá nặng xuống hai vai
Xin thắp lại một lần nhau phụng hiến
Cho ngày đi không lạc bước chốn này.

No comments:

Post a Comment

Huy Tưởng

  Chiều tĩnh vật   Chiều đã ngấm sâu dưới mái Em nghe không chất ngất tiếng hoàng hôn giập vỡ những cánh mây hiền giả những kè đá cam lò...