Sunday, May 10, 2020

Nhieu tac gia

Bầy mối và người đàn bà - Biệt khúc cho người - Chiếc áo cũ - Đếm giọt thời gian - Dù trong khoảnh khắc - Gởi anh nhan sắc - Mai tôi đi - Một chiều đi qua phố cũ - Mùa đông khắc khoải - Tản mạn chiều - Tôi vẫn đợi - Về đâu - 

Em nói gì với tháng sáu kiêu sa
Khiến cho gió phải la đà như vậy
Em nói gì với áng mây ngúng nguẩy
Bồng bềnh trôi nghiêng ngả cả dáng chiều
Em nói gì mà nắng gió thật phiêu .
Để triền đê nâng cánh diều no gió
Giấu hương thơm lẫn vào trong hoa cỏ
Giữa mênh mang hối hả gọi giao mùa
Em nói gì mà tháng sáu lắng nghe
Bằng lăng tím giấu những điều rất ngộ
Hoa phượng đỏ rực một trời thương nhớ
Ve râm ran tấu bản nhạc giữa hè
Em nói gì mà tháng sáu say mê
Đợi cơn mưa còn ẩn mình đâu đó
Lúa chín vàng bạt ngàn hương hoa cỏ.
Tỏa hương thơm bay theo gió ngút ngàn.
Em nói gì để tháng sáu đa đoan
Cho mắt ai cứ mơ màng đâu đó
Nắng cũng nịu hôn lên bờ môi nhỏ
Cho ai say trong nắng gió ngập tràn
Tháng sáu về, chào ngày mới hân hoan..!! (Bao Gia)

Bài Hát Cho Chim – Miên Du

Con chim nó đậu cành khô
Lá vàng rụng hết bơ vơ trên cành
Con chim hót tội hót tình
Dưới sân tôi hát cho mình, cho chim (Ca Dao)

con chim nó đậu cành khô
như tôi đứng lặng chơ vơ giữa đời
Lá vàng gió cuốn tơi bời
như tôi xơ xác giữa trời cô đơn

Con chim hót tội, hót tình
cho tôi viết vội thơ tình tặng tôi
dưới sân tôi đứng đơn côi
con chim thôi hót để tôi một mình!

Con chim rũ cánh lặng thinh,
Sao tôi còn đứng vô tình hỏi cây
Con chim đã chết hôm nay
Cho tôi đứng khóc than mây giữa trời
.............
Hôm nay sầu nặng lên khơi
con chim đã chết chôn rồi … hôm qua..!!!

Một Nửa...!! – Miên Du

Nửa vầng trăng khuyết, nửa đời đau
Nửa cõi nhân gian, nửa cõi sầu
Nửa mảnh tình hờ đem chắp nối
Nửa còn khắc khoải vết thương đau

Nửa nụ cười vui trong nước mắt
Nửa bàn tay nắm bỗng buông lơi
Nửa môi khô héo trong chờ đợi
Nửa giọt buồn đau gói kín đời

Nửa trái tim hờn đập nhịp mau
Nửa câu âu yếm vội quên nhau
Nửa đời ân ái chưa tròn kiếp
Nửa khóa đời nhau bỗng vỡ đau!

Một nửa nhớ thương đem gởi lại
Nửa đi biền biệt biết tìm đâu?
Nửa đời mòn mỏi tình oan trái
Nửa héo đem chôn dưới huyệt sâu


NGÀY CỦA PHỐ MÙ SƯƠNG – Châu Ly
Tôi ngồi xuống một mình nơi góc phố
Ngày mù sương phố núi cũng mờ sương
Anh ngồi đó lặng thầm bên nạng gỗ
Thoáng xa xăm ánh mắt cũng chợt buồn.
Tôi rất sợ chạm tay vào quá khứ
Chạm vết buồn rỉ máu mấy mươi năm
Ngàn nhức buốt cuộc tồn vong, sinh tử
Làm chứng nhân cho thế hệ sai lầm.
Ai chiến thắng và ai người chiến bại?
Ai bên này, ai ở phía bên kia?
- Khi ngã xuống là muôn vàn tê tái
Là đau thương bao phủ phút chia lìa!
Đôi nạng gỗ theo anh thành máu thịt
Chảy về tim bao uất nghẹn can trường
Ai thắp nến vọng hồn linh tổ quốc?
Anh thân tàn gõ nhịp khóc quê hương!
Tôi đứng dậy, hồn chùng con sóng vỗ
Phố thênh thang, nên phố cũng chợt buồn
Ngọn nến tắt giữa ngày đầy bão tố
Ơi! Phố thật buồn, phố núi mù sương!

Tác giả Cao Thoại Châu
Lối cũ về phố khuya sầu hun hút
Vách tường xưa mục ruỗng những giấc mơ
Phố vẫn miệt mài đón đưa người qua lại
Dấu thời gian vùi kỷ niệm xác xơ
Hương ngọc lan vẫn còn đây thoang thoảng
Góc phố nào ủ rũ bóng tường vi
Trăng soi bóng dáng ai về nghiêng ngã
Đêm tàn rơi tiếc nuối buổi xuân thì
Tiếng đàn ai ru buồn trong đêm vắng
Ru cùng người trong giấc ngủ cô miên
Xa thật xa, xa tận cùng nỗi nhớ
Quên hôm nào cơn mộng rất thiêng liêng
 
Đêm nay trời trở rét
Nhớ trang đầu chưa viết của nhà văn
Tôi là đứa bé con đi nhặt lá bàng
Đốt cho mình đống lửa
Đêm nay trời trở rét
Bến đò nào đầy gió đêm nay
Từ bến sông thổi vào thành phố
Lạnh lòng tôi thêm lạnh bên ngoài
Lá bàng rơi lá bàng rơi
Tràn cảm xúc trên bài thơ tôi viết
Khi hạnh phúc tôi rơi nước mắt
Tim run run một thoáng tự tình
Cơn bão thường quay lại trong đêm
Những chiếc lá đi tìm nơi trú ẩn
Nhìn chúng lăng quăng lòng tôi bất nhẫn
Bởi tôi còn cơn bão bên trong
Kẻ cô đơn đi nhặt lá bàng
Nhặt dấu vết gian truân lận đận
Lửa sáng tim tôi nồng nàn đa cảm
Hồn tôi vừa sáng một câu thơ
Có phải không trời đã sang mùa
Hay mùa đến trong bài thơ đang viết
Bài thơ mới có câu thứ nhất
Cây thông đợi gió dưới hiên nhà!


Bầy mối và người đàn bà (Ngô Thúy Nga)

Khi bầy mối rủ nhau về tổ
Tôi biết một cơn giông sắp sửa ùa sang
Lòng người đàn bà chợt như du đãng
Thèm nông nổi với đời cho hả dạ kiếp đa đoan
Bầy mối vẫn tránh mưa hiền ngoan
Mà nửa cuộc đời người đàn bà ướt mèm đến tội
Có những ngày tựa cửa chờ chồng từ sáng đến tối
Chỉ dửng dưng nỗi buồn lót ổ cười rách đêm
Con mối lạc đàn nằm khóc trước thềm
Đôi cánh tật nguyền chẳng còn bay được nữa
Ngày chiếc váy rộng nhất người đàn bà mặc cũng không vừa
Là ngày có một người lặng lẽ đến trong đời và một người bạc lòng ra đi
Bầy mối nhìn nhau chẳng nói gì
Mặc niệm cho chính mình sau cơn giông có những điều đã mất
Trên môi người đàn bà vừa cất
Những tháng ngày rách bươm nỗi nhớ
gầy…


BIỆT KHÚC CHO NGƯỜI ... Võ Miên Trường
Hoàng hôn rực ánh vô minh
Tiếng chuông trầm mặc lời kinh vọng buồn
Ta về Níu giọt chiều buông
Đường xa gót mỏi Mắt vương nhọc nhằn 
Gió sương Phủ tấm thân cằn
Vàng lên nỗi nhớ Lệ rân rấn nhoà
Ta còn Lận đận đường xa
Câu kinh sám hối Đọc va vấp lời
Viết lên Biệt khúc cho người

Câu thơ em hát Bên trời sương giăng 
Em ngồi Vớt ảo ảnh trăng
Bờ môi phai nhạt Vết hằn thời gian

Nghiêng vai Gánh nghiệp riêng mình
Nửa hao khuyết nhớ Nửa hình như quên 
Này em - gom hết ưu phiền
Hát câu biệt khúc giữa thiền môn xa


Chiếc áo cũ

Ta mua chiếc áo cũ
Với giá bốn mươi đồng
Quảng Ngãi chiều gió bấc
Quảng Ngãi đầy mùa đông
Ta đứng thay áo mới
Giữa chợ đời ngược xuôi
Ta ngắm ta như núi
Giữa đất trời rộng thênh
Ta đứng thay áo mới
Như mặc vào vạn phương
Áo thơm mùi rạ ẩm
Ồ không! mùi máu xương...
Áo ai giờ ta ấm
Trong cái lạnh dị thường
Nghe trong từng thớ thịt
Có tiếng gì kêu thương!
Ta giống như ông lão
Lật chiếc áo thời trai
Ngắm bâu mòn, cổ bạc
Như ngắm cành hoa phai
Ta giống như con nít
Khoe chiếc áo đầu năm
Ta ngắm trên ngắm dưới
Như ngắm thời xa xăm...
Áo thu xanh vàng nắng
Đẫm xót tình quê hương
Ta sờ - tay – vô túi
Bỗng đụng nhầm khói sương!
Ta sờ - tay - vô – túi
Mới hay rằng trong áo
Có bóng chiều ải quan
Có bóng người thua trận
Ôm bước về hoang mang
Ta sờ - tay - vô – túi
Mới hay rằng trong áo
Có một bầy ngựa hoang
Quỵ chân vào nước mắt
Đành quên thời dọc ngang
Ta sờ - tay – vô – túi
Mới hay rằng trong áo
Có một góc trời đen
Có một vầng nguyệt chết
Giữa mộ đời giá băng
Ôi ! ai về trong áo
Thoáng nụ cười điêu linh
Ôm những dòng kiếm lạnh
Thả trong màu thi kinh
Ôi! ai về trong áo
Mang thánh giá trên lưng
Mang mộ sầu trên mặt
Râu tóc đầy dao găm
Ối ! ai về trong áo
Mang bóng hình vọng phu
Mắt chưa mờ máu đỏ
Tình chưa mờ thiên thu!
Để - bây - giờ - trong – áo
Có ta chết nụ cười
Ôm những bầu rượu đắng
Trút vào hồn hoang vu
Để bây giờ - trong – áo
Có em rã lệ hồng
Trong đường kim mối chỉ
Trong nút mòn khuy long ...
Chợt nhớ mình đang thức
Đang mặc áo mùa căm
Chợt nhớ mình đang đứng
Giữa chợ đời tối tăm
Chợt nhớ mình đang đứng
Dưới bầu trời quê hương
Mua áo người chiến sĩ
Máu hồng che gió sương
Chợt nhớ mình đang đứng
Giữa chợ mà nghĩa trang
Bầu trời như bầu rượu
Không uống mà say tràn
Bao năm đời treo áo
Trong một góc cổ - đình
Người xưa ...im cửa đóng
Nhện giăng mờ buồn tênh
Bao năm đời treo áo
Trên rẫy bái nương rau
Trong đầu rừng xó núi
Trên dốc ngược đường xuôi
Bao năm đời nhuộm áo
Đỏ lòng em – lòng con
Đen đầu đường – xó chợ
Vàng lòng anh – lòng tôi
Bao năm đời xé áo
Bọc lá trầu trái cau
Chặm mắt mù bụi cát
Che tóc bạc muôn màu
Cũng đành như chiếc áo
Bạc thếch những màu xanh
Ôi những màu đất đá
Ội em và ôi anh ...
Cũng đành như chiếc áo
Tan bụi vào thiên thu
Vào thơ sầu thiên cổ
Vào hoang phế mịt mù
Bao năm lòng không áo
Bởi ta bận làm ăn
Bao năm đời quên áo
Nên rất quý tình em
Nếu không về quê cũ
Đâu gặp được mùa đông
Cảm tạ ơn gió bấc
Cảm tạ đời lạnh căm
Cảm tạ ơn sông núi
Cảm tạ người tôi thương .
LÂM ANH – NGUYỄN BA LA


Quảng Ngãi 1980



ĐẾM GIỌT THỜI GIAN – Hiền Thảo
Người đi rây rắc nỗi mưa
Lòng ta mấy hạt gió đùa qua hiên...
Chiều rơi...sũng cánh chim đêm
Ngón tay nà nuột...thơm trên phím cầm
Mưa xa ...rối sợi tình gần
Xanh xao thoáng chốc đã phần hao hư
Xòe tay tìm... đếm... tuổi dư
Muộn phiền, căn cớ...biết từ bơ vơ!!!
Trăm năm réo ...cuộc hững hờ
Ta về gói lại những bờ yêu xưa!



Dù trong khoảnh khắc - nguyễn minh phúc
chỉ là khoảnh khắc yêu người
mà trong tôi đã một trời tương tư
chỉ đôi mắt thoáng nụ cười
mà thiên thu hóa ngục tù đời tôi
tìm nhau môi mắt rã rời
bàn tay ôm ấp thành lời yêu em
nên từ trong giấc mơ đêm
em về với một đời riêng nồng nàn
hàng cây thắp lửa trên ngàn
hay môi em mộng ngút ngàn yêu thương
và con phố bước chân buồn
có hay tôi giấu tình vương mắt người

tiếng lòng gõ nhịp khôn nguôi
hồn mê say giấc ngủ vùi mơ ai
trong cơn mộng thắp đêm dài
tôi về ôm cả hình hài em đây…

GỞI ANH NHAN SẮC (Đông Hương)

Gửi anh nhan sắc giao mùa
nửa mưa nửa nắng thẹn thùa dáng em
hai mùa kia, Đông và Xuân
ấp e những sợi tơ hồng dễ thương

Gửi anh nhan sắc thẩm hương
long lanh triền mắt con đường mặn qua
thẳng về thương cuộc tình xa
biết mai còn nhớ hay là không vương

Gửi anh nhan sắc hoang đường
em liêu trai quá vô thường mong manh
xiêm y tấm lụa dệt bằng
hơi sương hơi khói chập chờn nhẹ tênh

Gửi anh nhan sắc về đêm
em là thoảng gió quấn quanh ngực trần
quãng đường phi đạo phù vân
bay về nhập mộng giấc anh vơi đầy


MAI TÔI ĐI - BT ÁO TÍM
Mai tôi đi Phố có vắng không...
Mai tôi đi mưa trắng ướt lòng
Hàng cây hun hút vàng kỷ niệm
Có chiếc lá buồn rớt cuối đông
Người đứng bên bờ vọng tiếng xưa
Đừng giơ tay vẫy đừng tiễn đưa
Để hồn tôi lắng không thổn thức
Biệt ly da diết mấy cho vừa


Mai tôi đi biết buồn hay vui
chút nắng nào rơi xuống ngậm ngùi
Người về nhặt lại màu trăng cũ
Mình lạc nhau rồi cố nhân ơi!



Một chiều đi qua phố cũ - Nguyễn Anh Tuấn

Một chiều đi qua phố cũ
Sầu đông vàng võ mái rêu
Tiếng chim buồn như gió thổi
Hương xưa chợt vướng ngang chiều

Một chiều đi qua phố cũ
Lá me xao động như lòng
Rưng rưng màu hoa tím nhớ
Thương ta mỏi mắt chờ mong

Một chiều đi qua phố cũ
Nắng gay gợi nhớ người xưa
Mắt cười hôm nào rạng rỡ
Tóc huyền đọng nắng đung đưa

Một chiều đi qua phố cũ
Vó câu gõ nhịp ven hồ
Như sóng tim ta vẫn vỗ
Khối tình ngày xưa vu vơ

Một chiều đi qua phố cũ
Lối về phong kín bụi mưa
Áo trắng em không về nữa
Thương màu hoa nhạt giậu thưa.

MÙA ĐÔNG KHẮC KHOẢI – Xuân Trình Bùi
Ta mang về cho em
Khung trời giăng mây xám
Lãng đãng gió vương sầu
Bóng đổ chiều hiu quạnh
Ươm những lời bâng khuâng.
Ta mang về cho em
Những giọt mưa nhòa nhạt
Trên phố cũ rêu xanh
Ngập đầy bao kỉ niệm
Thương hoài dấu chân qua.
Ta mang về cho em
Trong nỗi buồn kí ức
Xa khuất một vòng tay
Vụn vỡ màu mơ ước
Đong đưa xót xa đau
Mong em đừng hờn dỗi
Bao lần mùa đông xa
Ta rong rêu sương khói
Bàng hoàng trong giấc ngủ
Nghe đẫm ướt cơn mơ.
Xin cho em Mắt thôi buồn xa vắng
Thôi ngậm ngùi Hiu hắt bóng mưa đêm
Dẫu trong ta Mùa đông luôn khắc khoải

TẢN MẠN CHIỀU... Xuân Trình Bùi
Chiều buông xuống Không gian buồn quá đỗi
Ta ngồi nhìn gió cuộn lá vàng bay
Gió vô tình rồi lá sẽ về đâu??!
Trong vô vọng…là niềm đau của lá!!
Chiều buông xuống Không gian chiều tĩnh lặng
Ta ngồi nhìn nhạt nắng soi nghiêng
Tự hỏi lòng: sao không là sỏi đá?
Để lá bay..."hồn đá" có còn đau??!
Chiều buông xuống Trời giăng mưa thật khẽ
Bên chiều mưa loang tím cả trời mơ
Tự hỏi mình: sao không là sỏi đá?!
Nhìn mưa rơi vỗ đá...chẳng nao lòng!!
Chiều buông xuống Chiều trôi qua lặng lẽ
Ta tìm về ngày tháng cũ xa xưa
Những buồn vui như mùa hạ cơn mưa
Loanh quanh đời này…tìm đâu chân thật?!
Chiều ơi…chiều ơi!!
Lang thang từng bước chân thầm
Phố cũ rêu xanh...tình xa vời vợi
Một mình ta...
Ôm nỗi buồn…thương lối về đêm nay.


Tôi Vẫn Đợi - Tuệ Sỹ
Tôi vẫn đợi những đêm xanh khắc khoải 
Màu xanh xao trong tiếng khóc ven rừng 
Trong bóng tối hận thù tha thiết mãi 
Một vì sao bên khóe miệng rưng rưng. 

Tôi vẫn đợi những đêm đen lặng gió 
Màu đen huyền ánh mắt tự ngàn xưa 
Nhìn hun hút cho dài thêm Lịch Sử 
Dài con sông tràn máu lệ Quê Cha... 

Tôi vẫn đợi suốt đời quên sóng vỗ 
Quên những người xuôi ngược Thái Bình Dương 
Người ở lại với bàn tay bạo chúa 
Cọng lau gầy trĩu nặng bóng tà dương. 

Rồi trước mắt ngục tù thân bé bỏng 
Ngón tay nào gõ nhịp xuống tường rêu 
Rồi khép lại hàng mi về cõi mộng 

Như sương mai như bóng chớp mây chiều. 

VỀ ĐÂU – Minh Toan Huu Le
Về đâu? Ôi! Chẳng biết về đâu?
Khi chiều buông gió nhạt sắc màu
Hồn tôi, trăm ngã ...về đâu nhỉ!
Đâu cũng bóng đời hun hút sâu


Đâu cõi vô thường muôn kiếp trước
Hỏi lòng nhân thế có trăm năm?
Đâu vết bềnh bồng nhang khói cũ
Vọng chốn non cao bóng nguyệt trầm
Kiếp nầy chưa dứt vòng nghi hoặc
Đâu nẻo ân tình đâu đãi bôi?
Đâu còn hoa gấm thềm rêu cũ
Mà hồn ai kín cổng phận người...
Hãy khoan từ tạ ngày chưa hẹn
Đời vẫn muôn màu đẹp thủy chung
Và tôi, trăm nẻo đường dâu biển
Đêm vẫn còn nguyên bóng nguyệt rằm .....




No comments:

Post a Comment

Huy Tưởng

  Chiều tĩnh vật   Chiều đã ngấm sâu dưới mái Em nghe không chất ngất tiếng hoàng hôn giập vỡ những cánh mây hiền giả những kè đá cam lò...