Tuesday, July 14, 2020

Tiem Vai Be Tu 3

Ảo giác – Bài thơ tháng ba – Bóng mây – Cạn nguồn – Cát bụi – Chênh vênh – Giọt buồn tháng sáu – Giữa đỉnh cao – Hai mươi năm lẻ - Mai tôi đi – Màu hạ đỏ - Mùa thu – Nắng đã ngã chiều – Nắng hoàng hôn – Ngậm ngùi – Người có về - Như dòng sông nhỏ - Niệm khúc thu – Ru – Ru con – Sông ơi – Sương khói – Tiển đưa – Tôi trở về đây – Trách chi – Trở về - Xa vắng 


Sợi buồn cuộn chặt hồn tôi
Hình như đã nợ một người giấc mơ
Thôi về ru ngủ câu thơ
Tháng ba hoa nắng vàng bờ lãng quên...

Ta là hạt bụi bên đường
Một mai cơn gió vô thường cuốn đi
Cuộc người sinh ký, tử quy
Đành thôi, vướng bận làm gì thế nhân

ẢO GIÁC
Ta lặng lẽ sau cửa hồn đã khép
Tháng năm xa hoang phế lối đi về
Lòng yên như một nhánh sông quê
Êm ả chảy giữa đôi triền cỏ mượt

Viên sỏi nhỏ làm chao mặt nước
Bước chân qua xao động trái tim người
Ta bây giờ đâu phải tuổi đôi mươi
Nghe chùng xuống nỗi buồn xa vắng

Trời mênh mông ,trời nhiều mây trắng
Người từ đâu chợt ghé hồn ta
Mang khu vườn bát ngát cỏ hoa
Ta thảng thốt nhận ra...ảo giác

BÀI THƠ THÁNG BA
Tháng ba về Sao trời không nắng
Giọt buồn nào Rụng trắng hồn thơ
Đường phố quen Chợt cũng ngẩn ngơ
Người xa lạ Nhìn nhau giấu mặt
Bất ổn, âu lo Là điều có thật
Cây oằn mình Gió cũng im hơi
Chim trên cành Không hót thành lời
Khung trời xám Chìm trong tịch lặng
Ôi! Không gian nằng nặng
Tai ương nào Làm đắng lòng đau ...

Tôi vừa qua giấc ngủ đông
Ra đi bỏ lại mênh mông nỗi buồn
Thương sao tóc rối mùa sương
Tan trong huyễn mộng một phương cõi người 

Bóng mây
Nghiêng lòng Ta viết Câu thơ
Nghe trong hoang vắng bơ vơ nỗi buồn
Nhẹ rung từng nhịp mưa buông
Giọt rơi phím nhớ giọt vương đỉnh sầu.

Người xa đã khuất ngàn dâu
Chuyện xưa giờ cũng qua cầu gió lay
Ta về nhặt lá thu phai
Bóng mây mùa cũ bay hoài nẻo xa…

CẠN NGUỒN
Hình như thơ đã cạn nguồn
Thôi thì chắp cánh cho buồn bay xa
Hãy quên đi chuyện ngày qua
Trăng xưa đã vỡ, xót xa lòng mình.
Tìm về trong cõi lặng thinh
Ngồi nghe lá rụng giữa thinh không chiều
Trở mùa gió cũng hắt hiu
Lối xưa ngày cũ chắc nhiều rêu phong
Nhớ làm chi một dòng sông
Trôi về xa thẳm mênh mông đất trời
Kỷ niệm ơi! Khép bên đời
Vô thường rồi cũng kiếp người hư không
CÁT BỤI
Đến một ngày...Tôi không làm thơ nữa
Những vui , buồn đem thả giữa hư không
Đến một ngày ...Cạn nước dòng sông
Mùa thu cũ là khu vườn hoang phế
Đến một ngày ...Tôi không còn trên dương thế
Tan vỡ rồi , dâu bể trăm năm
Kỷ niệm nào chắc cũng xa xăm
Trong lòng đất...Âm thầm Tôi Cát bụi ...
Chênh vênh
Tìm về một góc tịnh yên
Để quên kỷ niệm bên triền bể dâu
Sông xưa chở nhớ về đâu
Mà sao gãy mấy nhịp cầu chênh vênh…

GIỌT BUỒN THÁNG SÁU
Tháng sáu giăng những cơn mưa
Hình như nỗi nhớ cũng vừa ghé qua
Ai về từ góc trời xa
Mang theo kỷ niệm mộng hoa một thời
Lá rơi! Từng chiếc lá rơi!
Hồn ta chết đuối cuối trời hoang vu
Ngập ngừng ngang phố sương mù
Thương tà áo lụa vàng thu ngày nào
Bây giờ đã lạc mất nhau
Qua cầu, tay với, cũng sầu chia ly
Chiều nay mưa trắng lối đi
Giọt buồn tháng sáu còn gì trong ta...

GIỮA ĐỈNH CAO
Giữa đỉnh cao nghe lời gió hát
Mây xanh xanh, cây lá xanh xanh
Đường quanh co, qua từng dốc nhỏ
Đồi núi chập chùng Tầm mắt cũng xamh
Dưới bờ dốc biển xanh biêng biếc
Sóng rì rào bờ cát trắng phau
Gió lộng biển chiều hôn chân núi
Nụ hôn nồng hoa biển vỡ xôn xao
Anh bên em bàn tay chợt ấm
Xanh biển trời hay xanh của mắt anh...
Mắt anh hôn , mắt em bối rối
Xanh núi đồi Hay mắt của mình xanh
( Cảm tác khi đi qua đèo
trong chuyến tham quan
Huế 1980 )
HAI MƯƠI NĂM LẺ
Hai mươi năm lẻ mà cứ ngỡ
Có dấu chân nào mới bước qua
Hồn xanh kỷ niệm thời xanh tóc
Đâu rồi một thuở mộng bướm hoa.
Người đi bỏ lại trời héo nắng
Ta cuộn mình trong chiếc kén buồn
Tơ lòng đan kín thời gian úa
Ta ngủ quên đời bên bến thương.
Hai mươi năm lẻ người đi mãi
Như cánh chim trời bạt gió xa
Người giữ của ta ngày tuổi trẻ
Nhạt tóc mình ta chốn phồn hoa
Chiều đông se lạnh buồn cơn gió
Người có bao giờ vọng tiếng xưa
Lục bình nở tím dòng sông cũ
Hoá đá giọt buồn buổi tiễn đưa

MAI TÔI ĐI
Mai tôi đi Phố có vắng không...
Mai tôi đi mưa trắng ướt lòng
Hàng cây hun hút vàng kỷ niệm
Có chiếc lá buồn rớt cuối đông
Người đứng bên bờ vọng tiếng xưa
Đừng giơ tay vẫy đừng tiễn đưa
Để hồn tôi lắng không thổn thức
Biệt ly da diết mấy cho vừa
Mai tôi đi biết buồn hay vui
chút nắng nào rơi xuống ngậm ngùi
Người về nhặt lại màu trăng cũ
Mình lạc nhau rồi cố nhân ơi!

MÀU HẠ ĐỎ
Ta về nhặt cánh Phượng hồng
Tiếng ve nức nở tiếng lòng rưng rưng
Tháng năm giọt nắng bâng khuâng
Thương màu hạ đỏ, cố nhân xa rồi

MÙA THU
Có chiếc lá nào rơi.
Vào tận cùng nỗi nhớ.
Có một dòng sông trôi.
Mang thuyền đời dang dở.
Sao lòng ta bỡ ngỡ.
Man mác hơi thu về.
Hình như là xa lắm.
Mùa thu thời đam mê
Người đi qua kí ức.
Để lại dấu chân buồn.
Ta một thời nông nổi.
Tuổi trẻ cũng đành buông.
Khi mùa thu dừng lại.
Ta héo úa nụ cười.
Người xưa giờ xa mãi.
Mùa thu ...mùa thu ơi!
NẮNG ĐÃ NGẢ CHIỀU
Ừ thôi! Nắng đã Ngả chiều
Mở ngăn kỷ niệm Bao điều nhớ quên
Ngoài kia Lá rụng Đầy thềm
Vầng mây ảo mộng Lạc miền dấu xưa
Vào hạ Lất phất Giọt mưa
Màu hoa phượng đỏ Đong đưa nỗi buồn
Tôi về Ghé lại Vườn sương
Nhặt câu thơ cũ Còn vương sắc vàng ...

NẮNG HOÀNG HÔN
Tôi về tìm lại tôi ngày cũ
Để thấy bóng mình một thuở xa
Ô hay! Cây đã thay màu lá
Ngày tháng âm thầm nhẹ lướt qua
Một thời tuổi trẻ trôi đi mãi
Còn chút xuân tàn rụng cánh mai
Theo vầng trăng khuyết mòn mơ ước
Lặng lẽ mây buồn vẫn cứ bay
Gió bụi thời gian phai màu tóc
Đầy những rêu phong nẻo đường xưa
Thôi đành lạc mất tôi ngày ấy
Dường như trời đất chuyển giao mùa
Làm chuyến hành hương thăm quá khứ
Chợt nghe kỷ niệm kín trong hồn
Bâng khuâng chạm khẽ miền ký ức
Chỉ còn sót lại nắng hoàng hôn

NGẬM NGÙI
Đọc thơ người sao thấy ngậm ngùi
Hình như chạm khẽ nỗi lòng tôi
Hình như...tôi cũng đau như thế
Ai nỡ làm trầy xước trái tim tôi.
Tôi đã đi qua mấy đỉnh buồn
Dừng chân bên dốc buổi hoàng hôn
Chợt nghe tiếng lá mùa thu muộn
Thả xuống hồn tôi những khói sương
Tình chưa đỗ sao sầu ly biệt
Tóc đâu xanh theo lá đổi màu
Sớt cùng tôi nỗi buồn thiên cổ
Ly rượu này...ta uống cạn tình nhau

NGƯỜI CÓ VỀ
Người có về...Qua lối cũ không?
Hãy nhặt dùm tôi một đoá hồng
Hình như sót lại từ lâu lắm
Thuở tóc mình còn xanh rất xanh.
Người có về...Qua phố tình nhân
Ghé ngôi quán cũ, chỉ một lần
Ngồi nghe nhạc Trịnh chiều mưa đổ
Tia mắt nhìn nhau thoáng bâng khuâng.
Người có về...Sau chuyến hành quân
Áo trận giày sault lấm bụi trần
Cổng trường len lén tìm cô giáo
Hai đứa cười tươi, bước song song.
Và rồi ...Người đã đi thật xa
Đôi mắt mù sương ướt lệ nhoà
Tôi nghe hiu hắt từ dạo ấy
Chinh chiến buồn...Ôi! Xót xa...
Tôi vẫn chờ Người Chờ thật lâu
Sắt se, đau buốt mối tình đầu
Cứ ngỡ bóng xưa còn đâu đó
Người đã tan vào cuộc bể dâu...

NHƯ DÒNG SÔNG NHỎ
Em hiền lành như dòng sông nhỏ.
Ngày gặp nhau anh như biển cả mênh mông.
Ánh mắt anh nhìn cuốn hút nhánh sông.
Em khao khát muốn hoà vào biển cả.
Em cứ trôi trôi về trời lạ.
Khát vọng tình yêu... Ôi! Hạnh phúc thật nhiều.
Mặc nắng lên cao mặc gió gào sấm chớp.
Cứ thế, dòng sông nhỏ ra khơi.
Nhưng ai biết được cuộc đời.
Có những khúc quanh Không định trước.
Dòng hải lưu xuôi, ngược
Mình nào có hoà nhập vào nhau.
Anh xa rồi... Dòng sông xưa cạn nước.
Em lẫn vào kênh rạch buồn tênh.
Ôi! Ánh mắt biển xanh
Anh đã đi qua nhánh sông cạn kiệt...

NIỆM KHÚC THU
Mắt vương màu u ẩn
Ta ru giấc chiêm bao
Câu thơ chừng vụn vỡ
Buồn nào cũng xanh xao
Chuyến xe đời hiu quạnh
Lữ khách sầu chơi vơi
Trăng xưa giờ khuyết lạnh
Mây bay hoài xa xôi
Hoàng hôn chiều nhạt nắng
Ta niệm khúc thu buồn
Tìm về riêng khoảng lặng
Thấy thương mình nhiều hơn
Chia tay mùa thu cũ
Nhớ lá rụng chiều mưa
Lối về sao xa ngái
Buốt hồn buổi tiễn đưa

Ru
Ngủ đi, hãy ngủ đi em
Ngoài kia trăng đã say mềm giấc khuya
Quên đi cổ tích ngày xưa
Để lòng tĩnh lặng như chưa biết buồn…

RU CON
Tiếng à ơi , mẹ ru cho con ngủ
Giấc ngủ ngoan hiền của tuổi nằm nôi
Ngủ đi con , dù ngoài kia đạn réo
Và hoả châu sáng rực cả khung trời
Ngủ đi con , hỡi con ngoan của mẹ
Cha sẽ về đêm nay ... hay ngày mai
Con có thấy quê hương mình rách nát
Con có nghe mặt đất súng bom cày
Mới đôi mươi mẹ đã là chinh phụ
Rời giảng đường cha hóa kiếp chinh phu
Hội bướm hoa , bây giờ thôi giã biệt
Chiến tranh về , tươi trẻ hoá hoang vu
Trót sinh ra giữa thời ly loạn
Tóc còn xanh mà hồn đã bạc màu
Người vợ trẻ trên đầu khăn sô trắng
Bà mẹ già héo hắt vạn niềm đau
Ngủ đi con , hỡi thiên thần bé nhỏ
Giọng ru buồn theo tầm đạn bay xa
Mẹ cúi mặt lâm râm lời cầu nguyện
* Cho bạn bè vừa nằm xuống chiều qua
* Lời trong một bài hát ...
SÔNG ƠI!
Sông ơi! Sông chảy Về đâu
Mà sao Nước cuốn Những câu thơ buồn
Sông ơi! Sông Chảy Xa nguồn
Giang đầu Bến đợi Giờ Sương khói rồi
SƯƠNG KHÓI
Sương khói , chỉ là sương khói thôi
Mà sao se sắt lắm ngậm ngùi
Giờ đây chiếc lá mùa thu cũ
Vàng héo trong chiều hiu hắt rơi
Mất dấu nhau rồi khuất nẻo xa
Không đưa, không tiễn, chén quan hà
Lắt lay nắng nhạt hồn cỏ úa
Ta về ngồi lại với bóng ta
Có một nỗi buồn chẳng gọi tên
Cuộn chặt niềm đau dải lụa mềm
Chợt nghe cơn mộng tan thành sóng
Vỗ nhẹ bờ xưa giấc lãng quên
Bảng lảng mùa thu man mác trôi
Không gian tim tím cả góc trời
Và ta bỗng thấy ... hình như ...đã
Lá của cuối mùa ... chẳng còn rơi ...
TIỄN ĐƯA
Ta về qua chốn đó
Vàng rụng lá mùa xưa
Ngập ngừng chân bước khẽ
Buồn nào hơn tiễn đưa
Hồn chìm trong khoảng lặng
Đánh rơi kỷ niệm buồn
Vầng trăng giờ cô quạnh
Vườn cũ cũng mờ sương
Mây bay hoài viễn xứ
Biền biệt một nhánh sông
Mùa đi không trở lại
Con nước mãi xuôi dòng
Buông tay cơn huyễn mộng
Ta nép bên dốc đời
Cuộc người là hư ảo
Ngày xưa ... Ngày xưa ơi !
Cà Mau 3/6/2019
TÔI TRỞ VỀ ĐÂY
Bao nhiêu năm tôi trở về đây
Đứng lặng yên nhìn phượng rơi đầy
Góc tường mùa cũ giờ rêu xám
Ngậm ngùi nhìn mây trắng nhẹ bay.

Tôi trở về đây các em ơi!
Hồn cô giáo trẻ tuổi đôi mươi
Lần đầu lên lớp run tay phấn
Gương mặt giả nghiêm chẳng dám cười.

Ai hiểu lòng tôi ngày xa đó
Thương lắm đàn em tuổi thơ ngây
Trắng đêm thao thức bên giáo án
Ươm dệt tương lai mộng thật đầy.

Tôi trở về đây các em ơi!
Bao nhiêu kỷ niệm cũng đầy vơi
Ôi! tà áo trắng thời thơ ấy
Trôi dạt nơi đâu, những mảnh đời .

Tôi trở về đây đầu nhuốm bạc
Lòng buồn như lữ khách Phương xa
Mang trong tiềm thức ngàn nhung nhớ
Không khóc mà sao lệ cứ nhoà...

TRÁCH CHI
Gặp nhau chỉ khoảnh khắc thôi
Chia tay Thầm lặng không lời từ ly
Trách chi một cánh thiên Di
Cuối trời hun hút bay đi không về...

TRỞ VỀ...
Tháng năm về theo tà áo trắng
Cổng trường ơi! Hoa nắng đầy sân
Tóc dài xưa nhuốm bụi bao lần
Cây phượng vỹ già nua đứng lặng
Trở về đây bước chân nằng nặng
Nhớ quá chừng kỷ niệm thời xa
Lặng lẽ buồn ta gặp lại ta
Thuở vụng dại mới làm cô giáo
Trời vào thu pha vàng sắc áo
Bụi phấn rơi, ôi! Đẹp diệu kỳ
Tim rung theo nhịp trống mùa thi
Thương, thương quá đàn em ngơ ngáo
Giờ tan lớp tung tăng chân sáo
Nắng vàng ươm đậu tóc em bay
Lúc lòng ta ngà ngọc đắm say
Đêm thao thức bên trang giáo án
.............................
Thời gian trôi và trôi đi mãi
Trường xưa ơi! Xám góc tường rêu
Ta về đây tìm lại dấu yêu
Nghe nức nở tiếng ve mùa cũ...
XA VẮNG
Người xa rồi ...Đây không còn nắng
Hoa thơ Buồn Rụng trắng Triền sông
Gió mùa xưa Xao xác Qua lòng
Nghe Nhịp bước Của thời Xa vắng
Chiếc lá rơi Trong chiều Thinh lặng
Đã úa vàng Hiu hắt Trời thu
Tôi Tìm tôi Lãng đãng Sương mù
Sao lạc dấu Giữa đời Tất bật ...

Ra đi là biết không về lại
Bận lòng chi nữa cố nhân ơi!
Xem như mây trắng qua đỉnh núi
Sót lại trong nhau chút ngậm ngùi



No comments:

Post a Comment

Huy Tưởng

  Chiều tĩnh vật   Chiều đã ngấm sâu dưới mái Em nghe không chất ngất tiếng hoàng hôn giập vỡ những cánh mây hiền giả những kè đá cam lò...